วิธีเลือกผู้รับเหมา เลือกอย่างไรไม่ให้โดนหลอก

วิธีเลือกผู้รับเหมา เลือกอย่างไรไม่ให้โดนหลอก

02 ก.ย. 2567   ผู้เข้าชม 22

การสร้างบ้านหรือสิ่งก่อสร้างเปรียบเหมือนการลงทุนอย่างหนึ่งที่เมื่อลงทุนไปแล้วต่างก็อยากได้ผลตอบรับที่ดี แต่ปัญหาที่หลายคนเจอเวลาสร้างบ้านคือถูกผู้รับเหมาโกง รับงานไปแล้วทิ้งงาน เลือกใช้วัสดุที่ไม่มีคุณภาพและอื่น ๆ ทำให้ต้องเสียเงิน เสียเวลาสำหรับการหาผู้รับเหมาใหม่ รวมถึงเสียความรู้สึก เราจึงมีวิธีดี ๆ ในการเลือกผู้รับเหมามาบอกกันว่าควรเลือกอย่างไรให้ปลอดภัยและไม่เสี่ยงต่อการโดนหลอก

เลือกผู้รับเหมาอย่างไรให้ไม่เสี่ยงต่อการโดนหลอก

เลือกผู้รับเหมาที่มีความเชี่ยวชาญในงานก่อสร้างบ้านโดยเฉพาะ

เพราะช่างรับเหมาก่อสร้างมีหลายประเภท แม้จะเป็นช่างรับเหมาก่อสร้างเหมือนกันแต่บางเจ้าอาจไม่ได้มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการสร้างบ้านโดยเฉพาะ อาจเชี่ยวชาญเกี่ยวกับสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ หรืองานก่อสร้างต่อเติม จึงควรเลือกผู้รับเหมาที่มีความเชี่ยวชาญในการก่อสร้างบ้านเพื่อมาตรฐานการสร้างบ้านที่ดี มั่นใจได้มากกว่า

ตรวจสอบประวัติและผลงานของผู้รับเหมา

ตรวจสอบประวัติการให้บริการและผลงานว่ามีผลงานอะไรให้ดูบ้าง อาจแสดงเป็นแฟ้มผลงานหรือไฟล์ต่าง ๆ และควรมีผลงานให้ดูจริง เช่น ตัวอย่างบ้านที่สร้างเสร็จแล้ว 

มีทัศนคติที่ตรงกับความต้องการ

สามารถสื่อสารกันได้อย่างรู้เรื่อง มีทัศนคติที่ตรงกัน เข้าใจและรับฟังความต้องการของผู้ว่าจ้าง มีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน

พิจารณาจากการเสนอราคาหรือเอกสาร BOQ

เพื่อตรวจสอบดูรายละเอียดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ว่าอยู่ในขอบเขตหรือราคาที่เหมาะสมหรือไม่ รวมถึงการนำไปเปรียบเทียบราคากับผู้รับเหมารายอื่นว่าเจ้าไหนมีความคุ้มค่ามากกว่า

มีการทำสัญญาที่ชัดเจน

ในการว่าจ้างผู้รับเหมาจะต้องทำสัญญาการจ้างงานก่อนเริ่มงาน หากผู้รับเหมาไม่มีเอกสารสัญญาหรือระบุรายละเอียดไม่ชัดเจนควรหลีกเลี่ยง

สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันทีที่พบ

ควรเจรจาต่อรองได้และมีคนรับผิดชอบงานหากพบว่างานมีปัญหาควรแก้ปัญหาได้ในทันที 

มีบริการตรวจบ้านก่อนเซ็นรับบ้าน

เพื่อให้มั่นใจว่าบ้านได้สร้างตามโครงสร้างที่ได้มาตรฐานและมีความปลอดภัย ในส่วนนี้ผู้ว่าจ้างสามารถจ้างผู้เชี่ยวชาญ วิศวกร หรือที่ปรึกษางานก่อสร้างเพื่อช่วยให้คำแนะนำและตรวจบ้านก่อนเซ็นรับ เช่น การใช้ที่ปรึกษางานก่อสร้างจังหวัดเชียงใหม่และวิศวกรช่วยดูแลตรวจบ้านในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง

ขั้นตอนการว่าจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างบ้านที่ควรรู้

  • เลือกผู้รับเหมาที่ตรงกับความต้องการ มีทัศนคติที่ตรงกันและสามารถดำเนินงานได้ตรงกับความต้องการ มีความเชี่ยวชาญและน่าเชื่อถือ

  • ทำสัญญาการจ้างงาน ก่อนเริ่มงานผู้รับเหมาจะทำสัญญาการจ้างงานขึ้นมาเพื่อใช้เป็นข้อตกลงร่วมกันในการทำงาน ในส่วนนี้ผู้ว่างจ้างสามารถเสนอแนะและตกลงร่วมกันให้เข้าใจก่อนระบุรายละเอียดลงในเอกสารสัญญา เพื่อให้เข้าใจตรงกันและเพื่อความสบายใจของทั้ง 2 ฝ่าย แต่หากใครที่สร้างบ้านอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และไม่มีความรู้เกี่ยวกับการทำสัญญาจ้างหรือข้อกฎหมายต่าง ๆ และกลัวว่าจะถูกเอาเปรียบหรือโดนหลอกก็สามารถใช้ที่ปรึกษางานก่อสร้างจังหวัดเชียงใหม่ช่วยให้คำแนะนำปรึกษาก่อนได้

  • ทำเอกสาร BOQ (Bill of Quantities) ผู้รับเหมาจะทำเอกสาร BOQ หรือ Bill of Quantities เพื่อแสดงรายละเอียดค่าใช้จ่ายในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ค่าวัสดุก่อสร้าง ค่าแรง และอื่น ๆ เพื่อทำการเสนอราคาก่อนเริ่มงาน ควรตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะเป็นเอกสารสำคัญที่สามารถใช้ในการยื่นกู้บ้านกับทางธนาคารได้และแสดงค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างบ้าน

  • กำหนดระยะเวลาการชำระเงิน ควรแบ่งจ่ายเป็นงวด ๆ และจ่ายเงินมัดจำก่อนไม่เกิน 10 - 15% เพื่อป้องกันการโดนหลอกหรือผู้รับเหมาทิ้งงาน ควรระบุขั้นตอนการจ่ายเงินให้ชัดเจนว่าจะแบ่งชำระอย่างไร เช่น แบ่งชำระออกเป็น 6 งวด งวดละไม่เกิน 15% หรือตามตกลง และงวดสุดท้ายไม่ควรต่ำกว่า 10% เพื่อป้องกันการทิ้งงาน

  • เริ่มดำเนินงานตามขั้นตอน โดยจะเริ่มจากงานวางฐานรากและงานเสาเข็มก่อน จากนั้นจะเป็นงานโครงสร้าง งานหลังคา งานผนังก่อฉาบ งานฝ้าเพดาน งานตกแต่งพื้นและผนัง งานประตู หน้าต่าง งานอลูมิเนียม งานสี และเก็บงาน หากพบว่ามีการทำงานที่ผิดขั้นตอนหรือลัดขั้นตอนควรสอบถามผู้รับเหมาเพื่อหาคำชี้แจงและการแก้ไข

  • ตรวจสอบการทำงานด้วยตัวเอง เจ้าของบ้านหรือผู้อยู่อาศัยควรเข้าไปตรวจสอบบ้านด้วยตัวเอง หรือหากใครตรวจสอบไม่เป็นก็สามารถใช้บริการที่ปรึกษางานก่อสร้างช่วยให้คำแนะนำได้ 

  • ตรวจรับงาน ควรใช้ผู้เชี่ยวชาญ วิศวกร หรือที่ปรึกษางานก่อสร้างในการเข้าตรวจบ้านเพื่อตรวจสอบรายละเอียดงานตามจุดต่าง ๆ ว่าได้มาตรฐานและถูกต้องตามโครงสร้างหรือไม่ เพราะผู้เชี่ยวชาญจะมีความรู้ความเข้าใจและใช้เครื่องมือในการตรวจสอบได้ดีกว่าการตรวจสอบด้วยสายตา

เพราะบ้านเป็นที่อยู่อาศัยที่จะอยู่กับเราไปนาน การเลือกผู้รับเหมาที่ดีจึงเหมือนกับการเลือกโครงสร้างบ้านที่ดี ช่วยให้บ้านแข็งแรงและน่าอยู่ จึงควรเลือกผู้รับเหมาที่น่าเชื่อถือและมีความเชี่ยวชาญ หรือหากไม่มั่นใจ สแควร์วัน อินสเปคเตอร์ ของเราก็มีที่ปรึกษางานก่อสร้างจังหวัดเชียงใหม่ที่ช่วยดูแลและให้คำแนะนำปรึกษาในการสร้างบ้านทั้งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงอย่างเชียงราย ลำพูน หรือลำปางก็มีบริการให้คำปรึกษาดูแลเช่นกัน


บทความน่าอ่านที่เกี่ยวข้อง

ที่ปรึกษางานก่อสร้างจำเป็นแค่ไหนสำหรับการสร้างบ้านในยุคนี้
07 ต.ค. 2567

ที่ปรึกษางานก่อสร้างจำเป็นแค่ไหนสำหรับการสร้างบ้านในยุคนี้

ที่ปรึกษางานก่อสร้าง
วิธีป้องกันปัญหาการสร้างบ้านที่ผิดพลาดด้วยทีมที่ปรึกษางานก่อสร้างมืออาชีพ
29 ก.ย. 2567

วิธีป้องกันปัญหาการสร้างบ้านที่ผิดพลาดด้วยทีมที่ปรึกษางานก่อสร้างมืออาชีพ

ที่ปรึกษางานก่อสร้าง