ทำไมสร้างบ้านถึง (งบ) บาน

ทำไมสร้างบ้านถึง (งบ) บาน

22 ส.ค. 2567   ผู้เข้าชม 32

การมีบ้านเป็นของตัวเองคือความฝันของใครหลายคน แต่บ่อยครั้งการสร้างบ้านกลับกลายเป็นปัญหาเมื่อพบว่างบประมาณบานปลาย วันนี้สแควร์วันอินสเปคเตอร์เลยจะมาแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับทำไมสร้างบ้านถึงงบบานปลาย พร้อมแล้วไปดูกันเลย

สร้างบ้านงบประมาณบานปลาย

เรียกได้ว่ามีปัจจัยหลากหลายสาเหตุที่ทำให้การสร้างบ้านงบประมาณบานปลาย บางคนตั้งงบประมาณไว้น้อยเกินไป พอสร้างไปเรื่อย ๆ กลับพบว่ามีรายละเอียดเพิ่มเติมที่ทำให้ต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนเกินงบประมาณที่ตั้งไว้ ปัญหาหลักที่ทำให้หลายคนไม่กล้าตัดสินใจสร้างบ้านคือการกลัวงบบานปลายและระยะเวลาการก่อสร้างที่ยืดเยื้อ ซึ่งทำให้ต้องควักเงินเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว จนเมื่อบ้านเสร็จเงินก็แทบไม่พอจ่าย

เพื่อป้องกันปัญหานี้ การวางแผนที่ดีและมีที่ปรึกษางานก่อสร้างที่มีความรู้และเข้าใจในกระบวนการสร้างบ้านตั้งแต่ต้นจนจบเป็นสิ่งสำคัญ ที่ปรึกษางานก่อสร้างจะช่วยแนะนำและดูแลทุกขั้นตอนของการก่อสร้าง ทำให้มั่นใจได้ว่าจะได้บ้านที่มีคุณภาพและงบประมาณไม่บานปลาย รับรองว่ากระเป๋าเงินไม่แบนแน่นอน

6 สาเหตุที่ทำให้งบประมาณของเราบานปลาย

6 สาเหตุที่ทำให้งบประมาณของเราบานปลาย

1.การกำหนดงบผิดไว้ตั้งแต่ต้น หรือกำหนดงบน้อยเกินไป

การกำหนดงบผิดไว้ตั้งแต่ต้น หรือกำหนดงบน้อยเกินไป

สาเหตุเกิดจากการดูรีวิวการสร้างบ้านที่ราคาถูกที่ผู้จัดทำต้องการปั่นกระแสให้เกิดยอดผู้ชมมาก ๆ โดยราคาก่อสร้างที่แท้จริงแล้วยังไม่รวมกับค่าอื่น ๆ เช่น งานกระเบื้อง งานไฟฟ้า และสุขภัณฑ์ เป็นต้น การมีที่ปรึกษางานก่อสร้างที่ดี ปัญหาแบบนี้ก็จะกลายเป็นเรื่องที่เราสามารถคุมงบได้ ราคางบที่เราตั้งไว้ก็จะไม่บานปลายและสมเหตุสมผล

2.คิดว่าไม่มีผู้ออกแบบบ้านก็ไม่เป็นไร ทำให้แบบที่ได้มารายละเอียดไม่ครบ

คิดว่าไม่มีผู้ออกแบบบ้านก็ไม่เป็นไร ทำให้แบบที่ได้มารายละเอียดไม่ครบ

สถาปนิกไม่ใช่แค่ผู้ที่ออกแบบบ้านเสร็จแล้วส่งงานให้ผู้รับเหมาสร้างแล้วจบไป แต่ในการออกแบบบ้านในแต่ละครั้งสถาปนิกจะต้องมั่นใจว่าแบบที่ให้ไปต้องใช้งานได้จริงคงทน อยู่ได้นาน 20-30 ปี เพราะแบบบ้านที่ดีไม่ได้อยู่ที่งบประมาณที่มากอย่างเดียว แต่อยู่ที่ความสามารถของตัวสถาปนิกที่รับออกแบบด้วย เมื่อมีสถาปนิกดี มีประสบการณ์ ก็ได้แบบบ้านที่ดีมีคุณภาพสามารถช่วยลดงบประมาณลงไปได้มาก และลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในงานก่อสร้างได้ดี

ทั้งนี้ถ้าเรามีที่ปรึกษางานก่อสร้าง ที่สามารถช่วยในการให้คำแนะนำและใส่ใจในการเลือกสถาปนิกให้แก่เจ้าของบ้าน และช่วยดูแลเจ้าของบ้านให้ไม่ต้องกังวลว่าแบบที่ได้มาจะเกินงบ หรือแบบที่ได้ไม่ตรงใจ

3.บริษัทรับสร้างบ้านที่ไม่น่าเชื่อถือ

บริษัทรับสร้างบ้านที่น่าเชื่อถือ

การเลือกบริษัทรับสร้างบ้านที่ไม่น่าเชื่อถือและไม่ได้มาตรฐาน อาจนำไปสู่ปัญหางบประมาณบานปลายได้อย่างมาก เพราะกระบวนการสร้างบ้านอาจไม่สามารถตรวจสอบได้อย่างละเอียด และอาจมีการเปลี่ยนแปลงราคาหรือวัสดุที่ไม่สมเหตุสมผล ซึ่งทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

นอกจากนี้ การเลือกบริษัทที่ไม่น่าเชื่อถืออาจทำให้เกิดปัญหาคุณภาพของงานก่อสร้าง และอาจไม่สามารถรับประกันผลงานได้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านี้ การมีที่ปรึกษางานก่อสร้าง ที่มีความรู้และประสบการณ์ จะช่วยในการตรวจสอบและคัดเลือกบริษัทรับสร้างบ้านที่มีมาตรฐานและน่าเชื่อถือ ช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าจะได้รับบ้านที่มีคุณภาพในงบประมาณที่กำหนด

4.เลือกใช้วัสดุและขนาดสินค้าที่ได้มาตรฐาน

เลือกใช้วัสดุและขนาดสินค้าที่ได้มาตรฐาน

การเลือกวัสดุก่อสร้างก่อนที่จะนำมาใช้ในการสร้างบ้านก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลยเช่นกัน เพราะวัสดุก่อสร้างคือรากฐานสำคัญของการก่อสร้าง การเลือกวัสดุก่อสร้างที่ดี จะทำให้บ้านแข็งแรงและมีคุณภาพ หากในการก่อสร้างมีการใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ได้ผ่านการรับรองจากองค์กรที่น่าเชื่อถือ ก็ทำให้เกิดความเสี่ยงในการก่อสร้างขึ้นได้ แต่ถ้าเป็นวัสดุที่ได้รับการรับรองมาแล้ว ก็เหมาะแล้วที่จะนำมาใช้ในการสร้างบ้าน การเลือกวัสดุที่ได้มาตรฐานนี้จะทำให้ไม่เกิดปัญหาตามมาในภายหลังแน่นอน

ดังนั้นเจ้าของบ้านจึงจำเป็นต้องมีที่ปรึกษางานก่อสร้างเอาไว้ข้างกาย เพื่อตรวจสอบเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปจนถึงเรื่องใหญ่ ๆ และช่วยให้เจ้าของบ้านหรือเจ้าของโครงการประหยัดต้นทุนมากที่สุดด้วย

5.การตรวจบ้านขณะสร้างและหลังสร้างเสร็จ

การตรวจบ้านขณะสร้างและหลังสร้างเสร็จ

การตรวจบ้านขณะสร้างและหลังสร้างเสร็จเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้าม การมี ที่ปรึกษางานก่อสร้าง หรือผู้ชำนาญเรื่องการสร้างบ้าน หรือผู้ชำนาญเฉพาะทางเข้ามาช่วยตรวจสอบบ้านกับเจ้าของบ้าน จะช่วยหาจุดบกพร่องที่อาจไม่ทราบหรือคาดไม่ถึง การตรวจสอบที่ละเอียดและครอบคลุมนี้จะช่วยป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และช่วยให้เจ้าของบ้านมั่นใจได้ว่างานก่อสร้างเป็นไปตามมาตรฐานและงบประมาณที่ตั้งไว้

6.มีการตกลงหรือระบุเรื่องต่างๆ ให้ครบถ้วนและชัดเจน

มีการตกลงหรือระบุเรื่องต่างๆ ให้ครบถ้วนและชัดเจน

การตกลงรายละเอียดต่าง ๆ อย่างครบถ้วนและชัดเจน เช่น ราคาวัสดุก่อสร้าง ค่าออกแบบบ้าน ค่าจ้างผู้รับเหมา และระยะเวลาในการดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ เป็นสิ่งสำคัญมากที่ต้องทำตั้งแต่ต้น

การทำรายการค่าใช้จ่ายที่เรียกว่า BOQ (Bill Of Quantities) ซึ่งเป็นการแสดงรายละเอียดปริมาณและราคาของงานก่อสร้างที่ต้องใช้ทั้งหมด จะช่วยให้เจ้าของบ้านมีความชัดเจนในเรื่องงบประมาณและป้องกันการเบิกงบประมาณเพิ่มเติมหรือค่าใช้จ่ายยิบย่อยที่ไม่คาดคิดในภายหลัง ผู้ที่จัดทำ BOQ โดยทั่วไปคือผู้รับจ้างออกแบบบ้านหรือผู้รับเหมาสร้างบ้าน

ดังนั้น การมีที่ปรึกษางานก่อสร้าง จะช่วยให้เจ้าของบ้านสามารถตกลงเรื่องต่าง ๆ ได้ครบถ้วนและชัดเจนตั้งแต่ต้น และมั่นใจได้ว่าการก่อสร้างจะเป็นไปตามแผนที่วางไว้

และนี่ก็คือ 6 เหตุผลที่ ที่ปรึกษางานก่อสร้าง ได้รวบรวมมาให้เจ้าของบ้านทุกท่านได้รู้สาเหตุว่าการสร้างบ้านหนึ่งหลัง ปัญหาใหญ่สุดอาจเป็นเรื่องงบบานปลาย หากเราวางแผนดี ก็ช่วยป้องกันปัญหาในส่วนนี้ได้ สิ่งสำคัญที่จะคุมงบได้ดีที่สุดคือ ตัวเจ้าของบ้านเองที่จะชัดเจนในความต้องการ มีความรอบคอบและรัดกุมเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ เพียงเท่านี้ก็ถือว่าช่วยลดปัญหาที่ว่า ทำไมสร้างบ้านถึง (งบ) บาน ได้

ดังนั้นถ้าคุณต้องการที่ปรึกษาในการสร้างบ้าน สแควร์วัน อินสเปคเตอร์ บริษัทที่ปรึกษางานก่อสร้างในจังหวัดเชียงใหม่ ยินดีให้บริการและพร้อมเป็นที่ปรึกษาคู่ใจทุกท่าน นอกจากนี้ เรายังให้บริการตรวจสอบบ้านในจังหวัดใกล้เคียง เช่น จังหวัดเชียงราย จังหวัดลำพูน และจังหวัดลำปาง

บริษัทของเรามีทีมสถาปนิกและวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญในสายงานออกแบบและงานก่อสร้าง พร้อมด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี มีทั้งผู้ประกอบการ เจ้าของบ้าน และเจ้าของโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ให้ความไว้วางใจและมั่นใจใช้บริการตรวจบ้าน อาคาร มาแล้วกว่า 200 อาคาร และมีการรายงานในทุกขั้นตอนเพื่อให้เจ้าของบ้านเห็นถึงความเป็นจริง เพราะถึงอย่างไรความพึงพอใจของเจ้าของบ้านก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่หากความพอใจที่ไม่สิ้นสุด ปัญหางบประมาณบานปลายย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน


บทความน่าอ่านที่เกี่ยวข้อง

วิธีป้องกันปัญหาการสร้างบ้านที่ผิดพลาดด้วยทีมที่ปรึกษางานก่อสร้างมืออาชีพ
29 ก.ย. 2567

วิธีป้องกันปัญหาการสร้างบ้านที่ผิดพลาดด้วยทีมที่ปรึกษางานก่อสร้างมืออาชีพ

ที่ปรึกษางานก่อสร้าง
วิธีการประเมินคุณภาพและความเสี่ยงในโครงการก่อสร้าง ของที่ปรึกษางานก่อสร้าง
04 มิ.ย. 2566

วิธีการประเมินคุณภาพและความเสี่ยงในโครงการก่อสร้าง ของที่ปรึกษางานก่อสร้าง

ที่ปรึกษางานก่อสร้าง
การเปรียบเทียบ BOQ ระหว่างโครงการขนาดเล็กและโครงการขนาดใหญ่
14 ส.ค. 2567

การเปรียบเทียบ BOQ ระหว่างโครงการขนาดเล็กและโครงการขนาดใหญ่

ที่ปรึกษางานก่อสร้าง